Hạnh phúc cuộc sống

Đọc tin xót xa!

      
        Hôm qua, ngày nay đọc tin về 2 vụ tai nạn trong đó một vụ tai nạn ở Nghệ An-một cháu bé là nạn nhân trong khi đó vụ tai nạn kia ở Đồng Nai thì cháu bé lại là người gây ra nạn. Điểm chung của 2 vụ tai nạn này là cả 2 đều không nhận thức rõ hành vi của mình.
Tin thứ nhất
         Tin về cháu bé ở Nghệ An bị thang máy cuốn chân tới háng làm ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục của bé làm tôi bàng hoàng và đau xót.
         Thật tình con bé con của bé em nhà tôi cũng rất thích đi những thang máy như thế. Ở độ tuổi của chúng nó được trải nghiệm một cái gì mới mẻ là tụi nó rất thích. Thử hình dung xem lần đầu tiên nhìn thấy cái thang máy chạy lên đưa người ta lên, chạy xuống đưa người ta xuống, thật thần kỳ làm sao! Một đất nước phát triển thì con người cũng văn minh theo. Ở Việt Nam những người thấy và biết cách sử dụng thang máy không phải là nhiều, một số người khác chưa hề thấy cái thang máy ra sao chứ đừng nói đến việc sử dụng nó.
         Một người lớn sử dụng thang máy vừa thích thú vừa đọc hướng dẫn sử dụng, thử hỏi trong trường hợp có sự cố với thang máy thì những người ở độ tuổi thành niên trở lên có biết cách xử lý kịp thời hay không? Đó là một câu hỏi mà chưa một người chủ quản lý hay các bậc cha mẹ đặt ra khi lắp đặt và sử dụng thang máy. Một người lớn xử lý sự cố còn khó khăn nếu không muốn nói là đa phần chưa biết cách xử lý chứ đừng bàn đến việc một đứa trẻ còn chưa nhận thức được mình đang đi trên cái gì. Và một khi sự cố xảy ra thì người cha, người mẹ chỉ thấy trước mắt họ đứa con của mình đang chịu đau đớn trong cái đồ vật cuồn cuộn như quỷ dữ kia.
        Ai sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp này?
        Tai nạn thang máy ở Việt Nam đến thời điểm hiện nay không phải là hiếm và mỗi khi đọc một tin về vụ tai nạn này là một lần cả nước lại bàng hoàng xót xa cho nạn nhân. Tự hỏi ngày mai đi thang máy, bản thân mình có được an toàn hay không?
        Tôi từng đọc một bài báo viết về một công ty luôn hướng đến "văn hóa an toàn", công ty này không chú trọng đến doanh thu cao nhất, công ty này không hướng đến thị phần tối đa trên thị trường mà mỗi một hành động nhỏ, mỗi một chiến dịch nhỏ của công ty đều xem xét đến yếu tố an toàn và dựa trên yếu tố này mỗi thành viên công ty sẽ an tâm làm việc tốt hơn và họ chính là những người xử lý sự cố một cách nhanh chóng, khoa học.
       Sự xâm hại về tinh thần và tính mạng con người là sự xâm hại nghiêm trọng và sự xâm hại này luôn được pháp luật bảo vệ. Tiêu chí được pháp luật bảo vệ thì doanh nghiệp không thể không xét đến. Một doanh nghiệp xem thường tính mạng con người thì không thể tồn tại theo bất cứ hình thức nào.
      Thang cuốn ở Việt Nam hiện nay đa số đều không có chỉ dẫn sử dụng và cách xử lý khi có sự cố xảy ra.
      Sử dụng đồ vật mà không biết đó là cái gì, đây là một hành động gây nguy hiểm. Đừng để trẻ em sử dụng thang máy trong khi người lớn còn lò mò đọc hướng dẫn sử dụng khi đang sử dụng.
      Vụ tai nạn này làm cho tôi suy nghĩ đến nhiều khía cạnh trong xã hội, có lẽ nào tình người sẽ không  còn ở một xã hội được gọi là văn minh như hiện nay.
Tin thứ hai
      Các báo ngày 26/10/2012 đưa tin chuyện về một đứa bé 5 tuổi ở Đồng Nai trong lúc không ai trông giữ đã leo lên chiếc xe tải mà không ai hay biết và bé đã nhấn một cái nút lam cho xe đậy nắp lại trong khi thợ sơn đang đứng phía dưới sơn cái nắp đó. Hậu quả của việc làm trên là người thợ sơn đã chết ngay tại chỗ.
     Vụ tai nạn này báo động việc quản lý trẻ nhỏ của các bậc phụ huynh. Nếu truy cứu trách nhiệm trong vụ việc này thì cơ quan chức năng nên truy cứu người nào?
     Đây là một câu hỏi không đơn giản. Và vụ việc này sẽ là vụ việc còn được bàn luận nhiều trong thời gian tới.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.